Mức thuế trước bạ, lệ phí trước bạ ô tô 2023

Trước khi đưa ô tô vào sử dụng người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ sẽ áp dụng với đăng ký tài sản mới hoặc trường hợp chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho chử sở hữu khác

1. Phí là gì? Lệ phí là gì?

– Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí.

– Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí.

– Đối tượng chịu lệ phí trước bạ:

+ Nhà, đất.

+ Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.

+ Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải ( sau đây gọi là tàu thủy), kể cả sản làn, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

+ Thuyền, kể cả du thuyền.

+ Tàu bay.

+ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn, các loại xe tương tư xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước thẩm quyền cấp ( sau đây gọi chung là xe máy).

+ Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

+ Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy ( block) của tàu, thuyền, du thuyền, tàu bay, xe mô tô hai bánh, mô tô bá bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự như xe mô tô, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc.

Mức thu thuế trước bạ ô tô mới

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã có công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ, với mong muốn được hưởng mức giảm lệ phí trước bạ 50% áp dụng từ 15/04/2023 nên người mua xe ô tô lắp ráp trong nước đang chờ đợi quy định về miễn, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô mới.

Tuy nhiên đề xuất này đã không được Bộ tài chính chấp thuận. Mức thu thuế trước bạ ô tô mới áp dụng cho xe ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước là như nhau, áp dụng theo công thức sau:

Số thuế trước bạ phải nộp = (Giá tính thuế trước bạ) X (Mức thu thuế trước bạ theo tỷ lệ (%))

Mức thu thuế trước bạ được xác định theo từng loại xe, cụ thể như sau:

Mức thu thuế trước bạLoại xe ô tôKhu vực
12 %Ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuốngHà Nội
7,2 %Ô tô bán tảiHà Nội
10 %Ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuốngTp HCM và các tỉnh
6 %Ô tô bán tảiTp HCM và các tỉnh
11 %Ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuốngHà Tĩnh
6 %Ô tô bán tảiHà Tĩnh

Ví dụ cách tính thuế trước bạ ô tô mới

Ông A mua xe mazda 3 lắp ráp trong nước và dự kiến đăng ký tại Hà Nội với giá 700.000.000đ

Do năm 2023 không áp dụng chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước nên mức thu thuế trước bạ tại Hà Nội đối với xe từ 09 chỗ trở xuống là 12%

Số thuế trước bạ Ông A phải nộp = 700.000.000đ X 12% = 84.000.000đ.

Thuế trước bạ xe ô tô và lệ phí trước bạ xe ô tô có gì khác nhau?

Lệ phí trước bạ ô tô là cách gọi mới của thuế trước bạ trong các văn bản pháp luật hiện hành. Do đó 2 cách gọi là một. Theo quy định hiện nay “Lệ phí trước bạ xe ô tô là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Lệ phí trước bạ không chỉ được áp dụng với tài sản mới mà còn áp dụng trong trường hợp chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho chủ sở hữu khác.

Như vậy, lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký quyền sở hữu chiếc ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ.

Mức thu thuế trước bạ khi mua bán xe ô tô cũ

Khi mua xe ô tô cũ người mua phải đóng thuế trước bạ áo dụng cho ô tô cũ (Ô tô đã qua sử dụng).

Mức thuế trước bạ ô tô cũ = (Giá niêm yết)  X (% Giá trị còn lại của ô tô)  X 2%

Phần trăm giá trị còn lại của Ô tô đã qua sử dụng như sau:

Thời gian sử dụng Giá trị còn lại của ô tô (%)
01 năm85
01 – 03 năm70
03 – 06 năm50
06 – 10 năm30
Trên 10 năm20
(Chi tiết tại thông tư 304/2016/TT-BTC)

Nộp thuế trước bạ xe ô tô tại đâu?

Chủ xe ô tô mới phải khai, nộp thuế trước bạ xe ô tô tại Chi cục thuế nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Công an quận/huyện nơi đăng ký thường trú cũng là cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký xe ô tô, sang tên đổi chủ xe ô tô cho chủ sở hữu mới.

Trên đây là những thông tin về lệ phí trước bạ và cách tính lệ phí trước bạ cho xe ô tô mới và xe ô tô đã qua sử dụng. Hy vọng các chia sẻ sẽ hữu ích cho Quý khách hàng trong việc tìm hiểu và áp dụng trước khi sở hữu xe ô tô.

Để biết thêm thông tin cũng như chương trình khuyến mãi tốt nhất xin vui lòng liên hệ:

? ~ ?? ??́? ??̣? ???̂̀? ??? ~ ?
09.3879.2452 – ????? ????
???????? https://www.facebook.com/KhangPMF
? ???????: https://dailyxeford.vn
? ??̣? ???? đ?̂̉ ???̣̂? ???́ ??̂́? ???̂́?
TƯ VẤN - BÁO GIÁ - LÁI THỬ

0907432452